Simulate น้ำผีสิง !!

Sunday, September 20, 2009 ที่ 10:54 AM

พอดีรับ job งานราชด่วนอันนึง ลูกค้าอยากได้ น้ำที่ลอยขึ้นจากผิวน้ำขึ้นไป แล้วก็ตกลงมาแล้วก็ลอยขึ้นไปอีก ( น้ำผีสิงแหง๋ ) แล้วก็ลูกค้าเอา The Ring2 มาให้ผมดู เป็นตอนที่ลูกนางเอกอยู่ในอ่างอาบน้ำแล้วน้ำก็ลอยขึ้นแบบนี้ประมาณนั้นแต่ไม่ขนาดนั้น ( อ่าว แล้วมันยังไงแน่ :D ) อะไรประมาณนี้ เป็น wide กับ medium shot สอง shots จริงๆมันมี Storyboard ด้วยซึ่งค่อนข้างเคลื่อนไหวซับซ้อนพอดูเลยทีเดียว ก็ว่ากันไป


ในที่นี้ผมใช้ Houdini Master ในการ Simulate พฤติกรรมน้ำผีสิงตามแบบที่ลูกค้าอยากได้น่ะครับ

ที่ใช้ก็มี POPs (Particle Operators), CHOPs (Channel Operators) ส่วน SHOPs (Shading Operators) บน Mantra ซึ่งผมไม่ได้ทำให้ดูใน VDO

แต่ยังไงซะ ก็เลยจะเอามาแชร์กันลืมเพื่อการเรียนรู้น่ะครับ ก็ตาม VDO นี้นะครับ



ต่อมาก็ลองปรับค่าให้ emit ออกมาจาก vertex แบบ forever เลย ก็ได้คล้ายควันบุหรี่ที่จุดแล้วในห้องที่ไม่มีลม แต่อาจจะต้อง tweak ตรงต้นๆกลางๆกับหางๆควันให้กระจายออกนิดหน่อยถ้าจะเอาไปใช้จริง


แล้วก็ลองทำ Tornado แบบที่เขาฮิตๆทำกัน ก็ทำแบบง่ายๆไม่ได้ปรับแต่งอะไร ก็ให้มันวิ่งร่วงมาตาม metaball ที่ reference เอาไว้


ก็สนุกดีครับ คือมันก็ไปได้เรื่อยๆของมันน่ะครับ ถ้าเข้าใจ Black box ( หรือที่เราเรียกว่า node ) แบบนี้อยู่แล้ว กับ Side Effects Houdini

1 Responses to Simulate น้ำผีสิง !!

  1. Obbi Says:

    ขอแวะมาเยี่ยมชื่นชมและรับความรู้ดีๆในนี้ด้วยครับ ขอบคุณมากๆครับ สำหรับ comment งานต่างๆครับ ยินดีมากๆครับที่ได้รู้จักครับ ...

    follow me on Twitter

    Thaiafterfx | Entries (RSS) | Comments (RSS) | Designed by MB Web Design | XML Coded By Cahayabiru.com | Distributed by Deluxe Templates | My Flickr Artslan Flickr