Occlusion ใน 3Delight

Friday, May 14, 2010 ที่ 12:50 AM

ก่อนอื่นก็โหลด Plugin 3Delight ขึ้นมาก่อน

แล้วก็สร้าง Scene ง่ายๆขึ้นโดยประมาณมาดังรูป

สร้าง Null ขึ้นมา เอาทุก model ใส่เข้าไปใน Group Null แล้วก็ Attach delightGeoAttribs แล้ก็เพื่ม Visibility ที่ Diffuse Rays (Occlusion) เป็น Shader Color & Opacity

สร้าง AmbientLight ขึ้นมาแล้วก็ Attach Occlight Shader เข้าไป แล้วก็ปรับค่าดังรูป

ต่อมา Attach Imager Shader ไปที่กล้อง Perps [หรือสร้างกล้องใหม่มาก็ได้] ดังรูป

ลอง Render ดูก็จะได้ภาพดังนี้

ลองปรับ Sample ของ occlight ไป 1024 แล้ว Render ก็จะได้เนียนๆแบบรูปแรกด้านบน

นี่ก็คือ Occlusion

Image Base Lighting [IBL] บน 3Delight

Saturday, May 1, 2010 ที่ 1:24 PM

ตอนแรกก็ Start License ก่อน
ต่อมาก็หาไฟล์ HDR มา แล้วก็ทำให้อยู่ในรูปที่ 3Delight รู้จักโดยการ Convert เป็น .tdl ครับ
โดยใช้คำสั่ง tdlmake ใน Terminal ก็จะเป็น

tdlmake kitchen_probe.hdr kitchen_probe.tdl


เราก็จะได้ไฟล์ kitchen_probe.tdl มา
สร้าง Scene ง่ายๆขึ้นมาดังรูป ก็จะมี polySphere, polyCube และ nurbsPlane

สร้าง null ขึ้นมาแล้วใส่ polySphere, polyCube และ nurbsPlane เข้าไปใน Group

เลือก null ที่สร้างแล้วก็ Create delightGeoAttribs1 แล้วก็ Attach ไปที่ null

ต่อมาก็สร้าง ambientLight ขึ้นมา แล้วเปิด 3Delight Assignment ขึ้นมา กด "texture" [ที่อยู่หน้า AE] แล้ว Shader Selector จะขึ้นมาเลือก envlight2

กด AE ก็จะเจอ Attribute ของ envlight2
ที่ envmap ก็ใส่ kitchen_probe.tdl เข้าไป แล้วตั้งค่าต่างๆดังรูป

ลองกด Render ดูก็จะได้

ก็ลองๆปรับค่าไป นี่ก็คือ IBL บน 3Delight

    follow me on Twitter

    Thaiafterfx | Entries (RSS) | Comments (RSS) | Designed by MB Web Design | XML Coded By Cahayabiru.com | Distributed by Deluxe Templates | My Flickr Artslan Flickr