บน After Effects ตอน import เราสามารถเลือก Pre-multiply ได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตรงขอบเวลา Comp ซึ่งโดยปกติแล้วพวก 3D artist ทั้งหลายควรที่จะส่งงานมาให้ 2D ทำควรที่จะ Pre-multiply background ดำมาให้มากกว่าสีอื่นเพราะเวลา comp มันจะเกิดปัญหาตรงขอบๆมาให้ต้องตามแก้
บน Nuke บางทีเรา Premult node ไปแล้วดูเหมือนจะออก แต่ก็ยังไม่ออกยิ่งดูใกล้ๆก็จะเห็นชัดเจน
ทีนี้เลยทำ Gizmo ขึ้นมาเลียนแบบเวลา import ของ After Effects ที่จะสามารถ Pre-multiply ก่อนนำเข้า bin ได้ มาดู VDO กันก่อนว่าผลที่ได้เป็นยังไง
โค๊ดที่ใช้ก็จะเป็น
#! /Applications/Nuke5.2v1/Nuke5.2v1.app/Contents/MacOS/Nuke5.2v1 -nxversion 5.2100Gizmo {addUserKnob {20 User l Input}addUserKnob {26 "" +STARTLINE}addUserKnob {41 color l "color for premult to" T BG_COLOR.color}addUserKnob {41 format l "format input" T Reformat1.format}addUserKnob {26 "" +STARTLINE}addUserKnob {26 _ l "preMultBG Version 1.0"}addUserKnob {26 __ l "Gizmo by artslan"}}Input {inputs 0name Input1xpos -251ypos -230}Dot {name Dot1xpos -251ypos -190}set N1bead330 [stack 0]push $N1bead330push $N1bead330Invert {channels rgbaname Invert1xpos -369ypos -193}Constant {inputs 0channels rgbformat "640 480 0 0 640 480 1 PC_Video"name BG_COLORxpos -491ypos -294}Reformat {format "640 480 0 0 640 480 1 PC_Video"name Reformat1xpos -491ypos -222}Copy {inputs 2from0 rgba.alphato0 rgba.alphaname Copy1xpos -491ypos -198}Premult {name Premult2xpos -491ypos -119}Merge2 {inputs 2operation minusname Merge1xpos -285ypos -119}Copy {inputs 2from0 rgba.alphato0 rgba.alphaname Copy2xpos -166ypos -124}Output {name Output1xpos -166ypos -24}end_group
ตามโค๊ดด้านบนก็คือการ pre-multiply สี input ต่างๆให้เป็นสีดำ จริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็น Composite Software อ่ะไร ก็ใช้วิธีการ Pre-multiply แบบนี้ทั้งนั้นครับ
ก็ copy ไปใช้เลย Windows/Mac/Linux ก็ copy/paste ไปใช้ได้เลย หรือจะใส่ notepad หรือ textEdit แล้วก็เปลี่ยนนามสกุลเป็น preMultBG.gizmo แล้วก็เอาไปใส่ที่ folder plugins
เวลาเรียกใช้ก็ update all plugin แล้วก็ กด tab พิมพ์ preMultBG เรียกใช้ได้เลย
0 ความคิดเห็น