คนที่ไม่ได้ลง PyMEL ก็จะได้เข้าใจด้วย แต่ถ้าใช้ PyMEL จะสั้นกว่านี้เยอะใครที่ลง PyMEL แล้วก็ไปลองทำกันเองได้ ไม่ยาก
ดู VDO กันเลย
code MEL ที่ใช้ทำ Spiral Sphere
//Create new scene in MEL
file -f -new;
//Create spiral function in MEL
for ($i=0;
$i<100;
$i+=1)
{
float $sine=sin($i)*($i*0.25);
float $cosine=cos($i)*($i*0.25);
sphere -p $cosine 1 $sine;
}
code Python ที่ใช้ทำ Spiral Sphere
import maya.cmds as mc
#Create new scene in Python
mc.f=newFile(f=1)
#Create spiral function in Python
i=0
for i in range(100):
mysin = sin(i)*(i*.25)
mycosine = cos(i)*(i*0.25)
mysphere = mc.polySphere()
move(mysin,mycosine,0)
แต่จริงๆแล้ว Python มันอ่านง่ายกว่า MEL จริงๆอ่ะแหละ ถ้าเราลองคุ้นเคยกะมัน มันก็ไม่ยากหรอกครับ
ตอนแรกมันจะเหมือนยาขมครับ แต่ต่อไปมันจะเหมือนน้ำหวานไปเอง ไม่ว่าจะ MEL หรือ Python
ผมเพื่งเห็น MEL ผมใช้ Nurbs sphere แต่ที่ Python ผมใช้ PolySphere แต่ก็ไม่น่างงนะ เพราะมันก็ Sphere