ตอนแรกก็ Start License ก่อน
ต่อมาก็หาไฟล์ HDR มา แล้วก็ทำให้อยู่ในรูปที่ 3Delight รู้จักโดยการ Convert เป็น .tdl ครับ
โดยใช้คำสั่ง tdlmake ใน Terminal ก็จะเป็น
tdlmake kitchen_probe.hdr kitchen_probe.tdl
สร้าง Scene ง่ายๆขึ้นมาดังรูป ก็จะมี polySphere, polyCube และ nurbsPlane
สร้าง null ขึ้นมาแล้วใส่ polySphere, polyCube และ nurbsPlane เข้าไปใน Group
เลือก null ที่สร้างแล้วก็ Create delightGeoAttribs1 แล้วก็ Attach ไปที่ null
ต่อมาก็สร้าง ambientLight ขึ้นมา แล้วเปิด 3Delight Assignment ขึ้นมา กด "texture" [ที่อยู่หน้า AE] แล้ว Shader Selector จะขึ้นมาเลือก envlight2
กด AE ก็จะเจอ Attribute ของ envlight2
ที่ envmap ก็ใส่ kitchen_probe.tdl เข้าไป แล้วตั้งค่าต่างๆดังรูป
คือผมอยากจะ set matte ใน nuke ตามภาพ ไม่ทราบว่าจะต่อ node ยัง อันไหน a-b, 1-2 แล้ว merge ต้องเปลี่ยนโหมดเป็นอะไรครับ
http://image.ohozaa.com/ix/setmatte.jpg
http://www.updatepic.com/out.php/i22643_setMatte01.gif
ก็ต่อตามนี้เลยครับโดยใช้ Shuffle Copy ถ้าเคยใช้ Shake มันก็จะทำงานเหมือน Reorder ครับ แต่ต่างกันตรงที่เราต้อง PreMult ด้วยแค่นั้นครับ
ขอบคุณมากๆ ครับ ^^
ผมมีปัญหาเกี่ยวกับการ Composite Depth pass ใน nuke ไม่รู้ว่าเค้าต่อ node กันยังไง แล้วแต่ล่ะ node ปรับค่าอะไร ในรูปผมมี Beauty pass กับ Depth pass อย่างล่ะรูป ช่วยชี้แนะหน่อยครับ
http://image.ohozaa.com/ic/depth.jpg
ถ้ามี Z pass ก็จะเรียกใช้ผ่าน zBlur ครับ ก็ต่อในลักษณะแบบนี้น่ะครับ จะได้เป็น Basic Depth-of-Field ด้วย Depth pass
http://www.updatepic.com/show.php/22652_zdepthpass.gif.html
เพื่มเติมครับ
ต้อง set scene ตั้งกล้อง แล้วตามด้วย scanline renderer ด้วยครับ เพราะการที่มี Z Depth ก็เหมือนมีแกน Z เพื่มขึ้นมาเป็นระยะ วัตถุที่ห่างกับกล้องน่ะครับ
คือผมได้เป็น pass depth มาแบบนั้นอ่ะครับ ต่อยังไงมันก็ยังขาว ไม่รู้จะอันไหน a-b แล้วจะเซทให้ ZBlur node มันคำนวนจาก depth_pass ยังไงว่าให้ blur ตามสีขาว-ดำ ของ depth pass อ่ะครับ
มันต้องสร้าง scene แล้วตั้งกล้องแล้วก็ต่อด้วย scanelineRender น่ะครับ
จะใช้ merge node ไม่ได้ครับ เพราะ Z-Buffer หรือ Z depth มันเป็นระยะครับ
ที่มันขาวเพราะไป merge channel น่ะครับ
ออ ผมทำได้แล้วครับ ใช้ sapphire s_zdepth ง่ายมากเลยง่ะ -*- ตอนแรกทำงานบน mac ไง แล้วมันไม่มี plugin ตัวนี้บน mac เลยย้ายมา pc ลองใส่ดูสำเร็จครับ แต่วิธีของคุณ artslan ก็ ok ดีนะครับ เหมาะกับการประยุกใช้เวลาไม่มี depth pass เรนเดอมาให้ ยังไงก็ขอบคุรมากครับ ไว้จะมาคุยด้วยเรื่อง nuke บ่อยๆ ^0^
วิธีของผมมี z buffer ตั้งแต่ input แล้วนะครับ
ไว้ผมทำละเอียดกว่านี้ น่าจะเข้าใจกว่านี้
เป็นประโยชน์มากครับขออนุญาติแชร์นะครับ รูปที่ตัวอย่างให้มา