แต่นี้ต่อไปผมว่า 3D ทั้งหลาย ส่ง render มาให้ 2D เป็น .exr ดีที่สุดครับ เพราะมันสามารถ
เก็บ channels ต่างๆได้มากมายใน 1 ไฟล์
มันทำให้การจัดการง่ายเข้าไปอีกไม่เหมือนแต่ก่อนที่ใช้สัก 10 pass ก็ต้องมี 10 file แยกแน่ๆ
แต่ Open EXR เก็บได้หมดอย่างที่กล่าวมา
โปรแกรม 3D ทั้งหลายเดี๋ยวนี้ Render ออกมาเป็น .exr ได้หมดแล้ว ดังนั้นมาใช้ exr กันเถอะ
จากภาพนี่ผมใช้ Maya กับ RenderMan Studio นะครับ ก็อยากได้ channel อะไรก็ใส่เข้าไป
Render ออกมาก็ได้เป็น file.exr ที่มี channel ที่เราต้องใช้งานอยู่ในนั้นหมด
เอาเข้า Nuke ลอง Drop down ดูก็จะเห็นว่ามี Pass channels อะไรบ้างที่เราทำเอาไว้
ก็ Comp ไปตามปกติ โดยใช้ node Shuffle ช่วยแยก channels นั้นๆออกมา
สรุป exr เป็นอะไรที่ควรใช้มากๆสะดวกดีมีทุกสิ่ง [multi-channels] ในตัวมัน
หันมาใช้ exr ตามคุณอาร์ทดีกว่า ^^
ใช้เลยพี่ neyo สะดวกมักมาย :D
เป็นบล๊อกที่น่าสนใจและได้เรียนรู้ไปด้วย ยอดเยี่ยมเลยครับ ยังไงก็จะเข้าแวะมาเยี่ยมชื่นชมผลงานในนี้อีกนะครับ ขอบคุณมากๆครับผม