Global Illumination + Final Gather + Diffuse Global Illumination ใน 3Delight

Sunday, March 14, 2010 ที่ 1:14 PM

ก่อนอื่นก็ start License ของ 3Delight ก่อนที่ Terminal

licserver $DELIGHT/license.dat แล้วก็ Enter

เปิด Maya มาแล้วก็ Setup Scene ขึ้นมาเป็นห้องประมาณแบบนี้ยังไม่ต้องจัดไฟอ่ะไร

ลอง Render ดูก็จะได้เรียบๆประมาณนี้

เปิด Outliner แล้วก็สร้าง Group ขึ้นมาแล้วก็เอา OBJ ห้อง กับ ลูก Ball ไปไว้ในนั้น

เปิด Attribs Manager ขึ้นมา แล้วก็ Attach ไปที่ Group1

จะเห็น Tab delightShapeSet1 แล้วก็กดไปที่ > แล้วเราจะเข้าไปที่ delightGeoAttribs1

Add/Remove กดค้างไว้แล้วก็เลือก All แล้วก็ไปที่ Visibility ตรง Diffuse Ray เลือก Shader Color & Opacity

ต่อมาก็สร้าง Spotlight ขึ้นมาแล้วก็ใช้ Depthmap Shadows เพื่อสร้างเงา

ลอง Render ผ่าน 3Delight ดูก็จะได้เรียบๆเพราะยังไม่ได้ GI [Global illumination]

ต่อมาสร้าง ambientLight ขึ้นมาซึ่งเราจะให้ตัวนี้รับค่า indirectlight เพื่อทำ GI+FG น่ะเอง แล้วก็ Attach ให้กับ ambientLight

แล้วก็ไปที่ 3Delight Relationship Editor กดที่ AE [Attributes Editor] ก็จะเปิด Parameter ของ indirectLight ขึ้นมา

ปรับค่าตามรูป indirectLight1 แล้วลอง Render ดูก็จะได้

ลองปรับเป็น intensity = 2 ก็จะได้

อันนี้คือค่าที่ผมพอใจแล้ว นี่ก็คือ GI+FG+Diffuse Global Illumination บน RenderMan compliant renderer อย่าง 3Delight น่ะครับ

** Diffuse Global Illumination ก็คือ Color Bleeding **

0 ความคิดเห็น

    follow me on Twitter

    Thaiafterfx | Entries (RSS) | Comments (RSS) | Designed by MB Web Design | XML Coded By Cahayabiru.com | Distributed by Deluxe Templates | My Flickr Artslan Flickr