Python ใน Nuke

Monday, November 23, 2009 ที่ 9:07 PM
เรามาลอง Python บน Nuke กันบ้าง
มีหลายๆกรณีที่เราต้องใช้ Node เป็นคู่ๆ หรือมากกว่านั้น อย่าง IBK เราก็ต้องเรียก IBKColour กับ IBKGizmo หรือเวลาเราใช้งาน file Photoshop ที่เป็น Layered หลายๆ Layered ก็ต้องเรียก Shuffle กับ Premult ขึ้นมาใช้คู่กัน

ทีนี้เราจะไปเรียกที่ละ node อยู่บ่อยๆ มันก็เสียเวลา เราจะมาทำการเรียกคู่ node ที่ใช้บ่อยๆโดยใช้ Python เรียกมากัน
ผมจะยกตัวอย่าง Photoshop ที่เราทำมาเป็น Layers ที่มี Transparency ติดมาด้วย[ซึ่งเป็นเหตุที่ต้องใช้ premult]


Code ที่ใช้

Free Image Hosting At site

ภายหลังเราเรียกทั้งหมดโดยใช้ def PS (): เพื่อต่อไปจะได้เรียกใช้ให้ไวขึ้น
จะเห็นว่า เรียกใช้ไวมากเมื่อมีหลายๆ layered แค่เรียก PS() ใน Script Editor แค่นั้น [จริงๆเรา assign เป็น ปุ่มกดเลยก็ได้ แต่เอาไว้วันหลังละกัน]

* อันนี้จะมีที่ผมเรียก Python บน Nuke ผิดอยู่ แต่ Python ก็จะบอกว่าบรรทัดไหนมีปัญหาเราก็ไปแก้ อย่างในตัวอย่างนี้ บรรทัดที่

mySelected = n.node.selectedNodes() มันจะต้องเป็น mySelected = n.selectedNode()

ซึ่ง Python ก็จะบอกเรา ทำให้แก้ปัญหาได้ง่ายได้ไว

จะเห็นว่าผมทำ Python ทุกครั้งทุก VDO ก็จะมีผิดทุกทีอ่ะ 555 ทั้ง Python บน Nuke หรือบน Maya ก็ตาม

แต่ใช้ Python ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่รู้ว่าผิดตรงไหน เดี๋ยว Python มันบอกเรามาเองแหละ :D

0 ความคิดเห็น

    follow me on Twitter

    Thaiafterfx | Entries (RSS) | Comments (RSS) | Designed by MB Web Design | XML Coded By Cahayabiru.com | Distributed by Deluxe Templates | My Flickr Artslan Flickr