Roto in Nuke

Thursday, November 19, 2009 ที่ 9:33 PM
การ roto shape ทั้งหลายไม่ว่าจะเป็น Object หรือ Organic มันจะมีจุดๆนึงให้เราสามารถที่จะ track เพื่อเป็น Reference ของ Roto ที่เราจะทำใน Shape ต่างๆ ซึ่งมันจะทำให้ Roto ได้ไวขึ้นมากกว่าเดิมที่เคยทำ

พอมี tracking data แล้ว การ Roto shape ต่างๆ จะทำให้ขยับ Keyframe น้อยมาก [หรืออย่างน้อยก็ไม่ต้อง Roto มันทุกๆ Frames ซึ่งมันทำให้เสียเวลา]

มาดู VDO กัน

Part 01


Part 02


จะมีบางช่วงที่เรา roto แล้ว อาจจะเห็น Background หน่อยๆก็ใช้ Filter Erode alpha โดยบีบเข้ามานิดนึง ซึ่งคำสั่งนี้ก็จะเหมือนกับ Contact บน Photoshop เวลาที่เราทำ Mask น่ะครับ

หลังจากนั้นเวลาซ้อน Background ใหม่เข้าไปผลที่ได้ก็ดูเนียนเลยทีเดียว

ใน VDO ตัวอย่างที่ทำให้ดู ผมทำแบบให้ get idea นะ ไม่ได้ทำทั้งตัว แต่ก็ใช้หลักการเดียวกันนี่แหละ ทำ Roto เนียนๆได้ กับทุก Shot ทุกแบบเลยครับ

3 ความคิดเห็น

  1. Moonbeam Says:

    แหม ขย้านขยันจังเลยเน้อค่ะ ^___^

  2. artslan Says:

    ขอบคุณครับ
    ช่วงนี้กำลังจะไม่ว่างเลยทำตุนไว้ก่อน 555

  3. Moonbeam Says:

    คุณ artslan คะ พอดีมีเพื่อนเค้าอยากรู้ว่า
    Nuke มันมีอะไรที่ต่างกับ After Effects หรือคะ

    ประมาณว่า After Effects ทำไม่ได้ แต่ Nuke ทำได้น่ะค่ะ

    follow me on Twitter

    Thaiafterfx | Entries (RSS) | Comments (RSS) | Designed by MB Web Design | XML Coded By Cahayabiru.com | Distributed by Deluxe Templates | My Flickr Artslan Flickr